Mobile Banking là gì là một trong những câu hỏi thường được khách hàng quan tâm khi thực hiện các giao dịch tại ngân hàng như mở tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng. Đây là một trong những dịch vụ tiện ích mà ngân hàng cho ra mắt giúp mọi giao dịch của khách hàng trở nên dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi hơn.
Mặc dù không thể sánh được với sự đa dạng hóa hình thức giao dịch với internet Banking nhưng dịch vụ Mobile Banking đang ngày càng chứng minh tính tiện lợi, đơn giản và an toàn của dịch vụ ngân hàng đến người dùng. Vậy Mobile Banking là gì? Cùng tìm hiểu về dịch vụ hữu ích này để biết cách sử dụng và quản lý tài khoản một cách hiệu quả nhất nhé!
Mobile banking là gì?
Mobile Banking là dịch vụ ngân hàng tiện ích trên điện thoại được ngân hàng hoặc các tổ chức tài chính cung cấp để khách hàng có thể thực hiện nhiều giao dịch khác nhau một cách đơn giản, nhanh chóng và tiện lợi mọi lúc mọi nơi thông qua chiếc smartphone, máy tính bảng..
Dịch vụ này được mã hóa dưới dạng phần mềm, hay còn được gọi là ứng dụng do ngân hàng hoặc các tổ chức tài chính phát hành ra cho phép người dùng có thể trao đổi và truy vấn những thông tin cần thiết về về tài khoản của mình một cách dễ dàng.
Với sự phát triển rầm rộ của ngành công nghệ, các ngân hàng không ngừng cho ra mắt và đa dạng hóa các sản phẩm tài chính mình. Trong đó, Mobile Banking được đánh giá khá cao và nhận được sự quan tâm từ phía khách hàng nhiều hơn. Đây là bước tiến mạnh mẽ trong việc ứng dụng công nghệ vào dịch vụ ngân hàng.
Các tính năng của Mobile Banking
Ứng dụng Mobile Banking ở mỗi ngân hàng sẽ khác nhau. Tuy nhiên, dưới đây là một số tính năng phổ biến người dùng có thể thực hiện thông qua Mobile Banking:
- Tra cứu số dư tài khoản
- Kiểm tra lịch sử giao dịch gần nhất
- Chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng
- Thanh toán hóa đơn điện nước, internet…
- Nạp tiền điện thoại cho các thuê bao trả trước, trả sau…
- Nhận thông báo về các giao dịch, biến động số dư trong tài khoản.
Ngoài ra, mỗi ngân hàng sẽ cung cấp thêm các tiện ích khác, bạn có thể tham khảo thêm tại các website chính thức của ngân hàng.
Ưu nhược điểm của dịch vụ Mobile Banking
Ưu điểm
- Giao diện thiết kế đơn giản, dễ sử dụng
- Có thể truy vấn thông tin tài khoản và quản lý biến động số dư mọi lúc mọi nơi.
- Thực hiện các giao dịch như chuyển tiền, thanh toán hóa đơn..bất cứ lúc nào.
- Tiết kiệm được nhiều thời gian
- Giao dịch dễ dàng, nhanh chóng, không yêu cầu giấy tờ phức tạp.
- Tính bảo mật cao
Nhược điểm
- Ứng dụng chỉ được tích hợp trên các dòng điện thoại thông minh hệ điều hành IOS hoặc Android. Đồng thời, điện thoại phải có kết nối internet mới sử dụng được.
- Thao tác sử dụng vẫn chưa được tối ưu hóa.
- Tính ổn định của ứng dụng vẫn chưa đảm bảo.
Các ngân hàng vẫn đang ra sức cải thiện và tìm ra các giải pháp để khắc phục các vấn đề trên. Do đó, bạn không cần quá lo lắng vì hiện tại dịch vụ Mobile Banking đã mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Chính vì vậy, bạn nên đăng ký ngay dịch vụ tiện ích này để dễ dàng thực hiện mọi giao dịch mong muốn muốn cách dễ dàng nhất.
Cách đăng ký Mobile Banking
Để đăng ký sử dụng dịch vụ Mobile Banking bạn cần phải có:
- Tài khoản hanh toán, tài khoản tín dụng… mở tại ngân hàng tương ứng.
- Một điện thoại có thể kết nối với internet thông qua GPRS,3G/Wifi và sử dụng một trong các hệ điều hành iOS (iPhone), Android, BlackBerry OS hoặc có hỗ trợ Java.
- Số điện thoại đăng ký Mobile Banking cần phải đăng ký sử dụng dịch vụ SMS Banking của cùng ngân hàng.
Sau khi đảm bảo đủ các điều kiện trên, bạn chỉ cần thực hiện 3 bước dưới dưới đây là có thể đăng ký thành công dịch vụ Mobile Banking:
- Bước 1: Mang CMND tới trực tiếp phòng giao dịch/ chi nhánh ngân hàng và điền thông tin cần thiết vào mẫu đăng ký để đăng ký sử dụng dịch vụ.
- Bước 2: Tải ứng dụng Mobile Banking về điện thoại và điền các thông tin theo hướng dẫn.
- Bước 3: Truy cập vào ứng dụng theo tên và mật khẩu đã được ngân hàng cung cấp trước đó.
- Bước 4: Nhấn kích hoạt dịch vụ. Để kích hoạt Mobile Banking, người dùng cần phải đổi mã pin ngay lần đăng nhập đầu tiên.
Như vậy là bạn đã hoàn thành quá trình đăng ký dịch vụ Mobile Banking. Tuy nhiên, ứng dụng này sẽ tự đăng xuất sau 2 phút để bảo mật tài khoản. Do đó, bạn cần phải đăng nhập và thực hiện các giao dịch lại từ đầu.
Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng dịch vụ Mobile Banking
Sau khi đã đăng ký sử dụng dịch vụ Mobile Banking thành công, khách hàng cần lưu ý một số điều dưới đây để có thể sử dụng dịch vụ một cách an toàn và hiệu quả nhất.
- Chỉ sử dụng một mật khẩu riêng cho tài khoản ngân hàng và tài khoản ứng dụng Mobile Banking.
- Kích hoạt xác nhận 2 yếu tố để nhận được thông báo biến động số dư tài khoản.
- Nên cài đặt các phần mềm chống virus trên điện thoại để tránh bị đánh cắp thông tin tài khoản.
- Không nên thực hiện các giao dịch tại nơi có internet và máy tính công cộng để hạn chế tối đa nguy cơ bị hacker xâm nhập.
- Nên kiểm tra thật kỹ trang thanh toán có uy tín và hợp pháp hay không sau đó mới tiến thành giao dịch.
- Không nhấp vào đường link trong email quảng cáo nặc danh,.. vì rất có thể chúng chứa mã độc gây hại và đánh cắp thông tin tài khoản người dùng.
- Kiểm tra thông tin tài khoản thường xuyên, nếu có bất thường cần phải báo ngay cho ngân hàng để bộ phận kỹ thuật có cách giải quyết nhanh nhất, tránh rủi ro không mong muốn xảy ra.
Hy vọng bài viết này của VNCB đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc về dịch vụ Mobile Banking là gì cũng như những thông tin cần thiết xoay quanh loại hình dịch vụ này. Chúc bạn có những trải nghiệm thú vị và tiện ích với ứng dụng trên một cách nhanh chóng và an toàn.
Xem thêm những chia sẻ hay khác: