Chiết khấu là gì? bí quyết áp dụng chiết khấu mang lại thành công

Bí quyết áp dụng chiết khấu mang lại thành công trong kinh doanh

Chiết khấu là một thuật ngữ trong kinh doanh nhưng chúng được biết đến với cách gọi thông dụng hơn là giảm giá. Mỗi ngày chúng ta cũng sử dụng 2 từ này rất nhiều lần. Đối với chủ cửa hàng, chủ doanh nghiệp việc sử dụng chiết khấu cũng là hình thức marketing thu hút khách hàng hiệu quả. 

Cùng tìm hiểu kỹ hơn cùng với Công Danh về những thông tin xoay quanh chiết khấu cũng như là bí quyết áp dụng chiết khấu mang lại thành công trong kinh doanh nhé.

Chiết khấu là gì? bí quyết áp dụng chiết khấu mang lại thành công

Chiết khấu là gì?

Chiết khấu hay còn gọi là giảm giá (tên tiếng Anh là Discount) là việc hạ giá trị niêm yết ban đầu của một sản phẩm, một dịch vụ xuống theo một tỉ lệ phần trăm nhất định. Thực chất đây là một chiến lược marketing đánh vào tâm lý muốn mua hàng rẻ của khách hàng để tăng số lượng bán sản phẩm và thu hút người mua.

Ở các cửa hàng quần áo, mỹ phẩm hay các siêu thị thường triển khai chế độ khuyến mãi dưới rất nhiều kiểu. Có thể là tặng kèm quà (ví dụ như mua 2 tặng 1, mua phấn nền tặng son…) hoặc cũng có thể là giảm giá. Thường sẽ giảm giá theo phần trăm như 10%, 20%, 50% hoặc trong giảm giá lên đến 70%…

Việc giảm giá có tác dụng thu hút khách hàng rất hiệu quả. Các cửa hàng, doanh nghiệp thường sẽ sử dụng hình thức như giảm giá cho người sử dụng dịch vụ lần đầu tiên, giảm giá vào ngày sinh nhật của khách hàng, giảm giá khi mua trong cách khung giờ vàng, giảm giá khi tổng hóa đơn lên đến 5 triệu đồng… 

Những hình thức giảm giá này sẽ tạo một suy nghĩ cho khách hàng rằng họ nên tranh thủ lúc này để mua được món hàng với giá tốt nhất. Nếu bỏ lỡ lần sau muốn mua sẽ phải bỏ ra cái giá cao hơn. Do đó đây là cách marketing được rất nhiều chủ cửa hàng/doanh nghiệp sử dụng.

Các loại chiết khấu?

Các loại chiết khấu trên thực tế cũng rất đa dạng. Hiện nay có 7 loại chiết khấu phổ biến như sau: 

Các loại chiết khấu?

  • Chiết khấu thương mại (Trade discount): Các nhà sản xuất sẽ giảm giá sản phẩm cho các siêu thị để những siêu thị bày bán sản phẩm của họ.
  • Chiết khấu bán buôn vì mua số lượng lớn (Bulk discount): Ví dụ như bạn mua áo thun 1 cái 90 nghìn, nhưng nếu bạn mua 50 cái thì mỗi cái sẽ còn lại 70 nghìn, nếu mua 100 cái, mỗi cái còn lại giá 60 nghìn. Như vậy gọi là chiết khấu bán buôn. Số lượng mua các nhiều, chiết khấu càng lớn.
  • Giá bán lẻ thấp hơn để quảng bá sản phẩm (Promotional discount): Đây là hình thức cho khách hàng thấy rằng nếu họ mua sản phẩm lúc này sẽ được mức giá rẻ hơn mua tại nơi khác hoặc thời điểm khác. 
  • Giảm giá nếu thanh toán bằng tiền mặt (Cash discount)
  • Chiết khấu tùy theo ngành nghề của người mua (Professional discount): Ví dụ một cửa hàng bán áo dài sẽ chiết khấu 20% cho những người mua làm nghề giáo viên.
  • Giảm giá cho nhân viên (Employee discount): Đây là hình thức mà rất nhiều cửa hàng hay công ty sử dụng và được xem như một ưu đãi dành cho nhân viên. Ví dụ nhân viên của The Coffee House sẽ được giảm 30% khi đến bất kỳ chi nhánh nào của The Coffee House.
  • Chiết khấu theo mùa (Seasonal discount): Ví dụ cửa hàng bán những vật dụng gia đình sẽ giảm giá vào dịp cuối năm, lễ tết. Cửa hàng bán đồ bơi sẽ giảm giá vào mùa hè…

Bí quyết áp dụng chiết khấu mang lại thành công trong kinh doanh

Việc chiết khấu là một nước đi có tác dụng quảng cáo và thu hút khách hàng của doanh nghiệp. Tuy nhiên không phải cứ giảm giá sản phẩm là cửa hàng hay doanh nghiệp của bạn thu về lượng khách hàng lớn hay được nhiều người biết đến. Có những bí quyết mà bạn cần áp dụng để đảm bảo cho việc lần nào đưa ra chính sách chiết khấu lần đó cũng mang lại hiệu quả tích cực. 

Bí quyết áp dụng chiết khấu mang lại thành công trong kinh doanh

  • Đảm bảo giá trị sản phẩm đang chiết khấu đáng để khách hàng bỏ tiền ra mua. Trên thực tế dù người ta thích mua hàng giá rẻ đi nữa nhưng có nhiều người vẫn đặt ra nghi vấn “phải chăng sản phẩm có vấn đề mới đem ra giảm giá?”. Do đó hãy luôn cho khách hàng thấy sản phẩm của bạn hoàn toàn chất lượng. 
  • Áp dụng chính sách giảm giá thích hợp và đúng mục tiêu. Nếu bạn bán đồ bơi nhưng lại đưa chính sách giảm giá ngay trong mùa đông lạnh lẽo thì chắc chắn sẽ không có hiệu quả.
  • Giảm giá đi kèm với việc quảng cáo bằng nhiều hình thức khác nhau. Ví dụ thay vì treo một bảng giảm giá 20% – 50% trước cửa hàng quần áo thì bạn nên chạy quảng cáo trên các kênh facebook, instagram để tới được nhiều khách hàng hơn. 

Những lý do không nên lạm dụng chiết khấu trong kinh doanh

Những lý do không nên lạm dụng chiết khấu trong kinh doanh

Tuy chiết khấu có thể thu về lượng khách hàng lớn nhưng bạn không được lạm dụng sử dụng cách này bởi những lý do sau: 

  • Việc lạm dụng giảm giá khiến cho khách hàng nghĩ sản phẩm của bạn có vấn đề nên phải giảm giá để bán được hàng. 
  • Không kích thích được nhu cầu mua sắm, sử dụng dịch vụ của khách hàng một cách quyết liệt vì người ta biết rằng không mua đợt này đợt sau lại có chương trình giảm giá thôi. 
  • Khiến khách hàng nhàm chán và mất lòng tin vào sản phẩm. 
  • Hạ đi giá trị thực sự của sản phẩm.

Việc áp dụng hình thức chiết khấu để tạo thành một kế hoạch thu hút khách hàng được rất nhiều chủ cửa hàng, doanh nghiệp sử dụng. Không thể phủ nhận người mua luôn có tâm thế bị kích thích trước các mặt hàng giảm giá. Tuy nhiên nếu áp dụng chiết khấu một cách vô tội vạ và không đúng hướng thì chúng sẽ thành một con dao 2 lưỡi đem lại tác dụng phụ cho cửa hàng hay doanh nghiệp. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của VNCB chúng tôi.

Xem thêm những chia sẻ hay khác:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *