Phân Đoạn Thị Trường Là Gì? Hướng Dẫn Phân Đoạn Thị Trường

Published:

Trước khi thực hiện bất kỳ một chiếc lược Marketing nào thì cách doanh nghiệp đều cần thực hiện công việc phân đoạn thị trường. Đây là một trong những hoạt động quan trọng và cần thiết để nhằm mục đích xác định cũng như giữ chân khách hàng hiệu quả. Nhờ hiểu được phân đoạn thị trường, doanh nghiệp có thể tận dụng tối đa trong các chiến lược sản phẩm, bán hàng hay tiếp thị. Vậy bạn đã biết phân đoạn thị trường là gì hay chưa? Nếu chưa thì mời tham khảo nội dung bài viết dưới đây của VNCB nhé!

Phân đoạn thị trường là gì?

Phân đoạn thị trường là quá trình phân chia thị trường tổng thể ra thành nhiều nhóm khách hàng khác nhau dựa theo các tiêu thức nhất định. Qua đó đảm bảo mỗi nhóm sẽ bao gồm những đối tượng khách hàng có nhu cầu, đặc điểm và hành vi tương tự nhau. Hình thức này thường gặp phổ biến ở trong các chiến lược Digital Marketing.

Như vậy, các doanh nghiệp sẽ căn cứ vào hoạt động kinh doanh của mình như quy mô, sản phẩm – dịch vụ, khả năng đáp ứng,… để đưa ra quyết định chọn phân đoạn thị trường tối ưu nhất với nguồn lực, tiềm năng cũng như cho cơ hội đạt lợi nhuận cao.

Phân đoạn thị trường là gì

Các kiểu phân đoạn thị trường phổ biến nhất

Hiện nay có tổng cộng 4 cơ sở phân đoạn thị trường phổ biến gồm nhân khẩu học, địa lý, tâm lý học và hành vi. Dù các marketer chọn dùng phương án nào đi nữa thì điều cốt lõi vẫn là tối ưu hóa chiến lược Marketing phục vụ nhóm đối tượng cụ thể.

Phân đoạn thị trường theo địa lý

Phân đoạn thị trường theo địa lý nghĩa là chia thị trường thành các đơn vị địa lý khác nhau như quốc gia, tỉnh, thành phố hoặc thị xã,… Doanh nghiệp sẽ có thể quyết định hoạt động của một hoặc một số vùng địa lý nhưng mà cần chú ý cả đến sự khác biệt liên quan đến mong muốn và nhu cầu của con người trong mỗi khu vực.

Phân đoạn thị trường theo nhân khẩu học

Phân đoạn thị trường theo nhân khẩu học là chia khách hàng ra thành những nhóm khác nhau dựa vào các đặc điểm như giới tính, tuổi tác, tôn giáo, trình độ văn hóa, nghề nghiệp, thu nhập,…

Lý do phân đoạn này hay được chọn sử dụng nhất là vì mong muốn và nhu cầu của người dùng thường gắn bó mật thiết với các yếu tố nhân khẩu học. Hơn nữa các đặc điểm nhân khẩu học khá dễ dàng để đo lường và đặc biệt là những số liệu nhân khẩu học cũng hay có sẵn để phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau.

Xem thêm:  Top 5 app quản lý chi tiêu nhiều người sử dụng nhất 2024

Hiện nay các nhà tiếp thị có xu hướng kết hợp nhiều đặc điểm nhân khẩu học khi phân đoạn thị trường vì những tiêu chí đó có mối quan hệ mật thiết với nhau, chịu ảnh hưởng qua lại và chẳng có một cơ sở độc lập nào có khả năng phản ánh đủ đặc điểm khách hàng.

Phân đoạn thị trường theo tâm lý học

Các yếu tố có liên quan đến tâm lý học cũng đóng vai trò lớn và quan trọng trong việc lựa chọn hành vi mua sắm sản phẩm – dịch vụ. Do đó phân đoạn thị trường theo tâm lý học có nghĩa là phân chia khách hàng theo đặc điểm về nhân cách, tâm lý, lối sống hay giá trị. Những người ở trong cùng nhóm nhân khẩu học cũng có thể có xu hướng tâm lý khác nhau.

Vậy nên hành vi mua sắm của người tiêu dùng sẽ chịu ảnh hưởng từ một trong ba động lực chủ yếu là thành tích, lý tưởng và khao khát thể hiện bản thân. Vì thế nên có khá nhiều thương hiệu thể thao, thời trang, mỹ phẩm, xe máy hoặc dịch vụ giải trí hay áp dụng tâm lý học cho quá trình phân đoạn thị trường.

Các kiểu phân đoạn thị trường phổ biến nhất

Phân đoạn thị trường theo hành vi

Cuối cùng là phân đoạn thị trường theo hành vi. Đây là hoạt động chia khách hàng ra thành các nhóm khác nhau dựa trên thái độ, sự hiểu biết, phản ứng và việc sử dụng của họ trên một sản phẩm. Hoạt động xác định các biến liên quan đến người tiêu dùng hay việc sử dụng như lý do mua hàng hay sự trung thành với thương hiệu, mức độ tiêu thụ,… sẽ là tiền đề lớn giúp xây dựng phân đoạn hiệu quả nhất. Các biến có liên quan đến hành vi của người tiêu dùng sẽ bao gồm:

  • Số lượng & tỷ lệ tiêu dùng
  • Mức độ trung thành với thương hiệu
  • Thái độ mua hàng
  • Trạng thái người dùng
  • Giai đoạn sẵn sàng mua hàng
  • Lợi ích tìm kiếm

Lợi ích của phân đoạn thị trường

Một khi phân đoạn đúng thị trường, doanh nghiệp của bạn chắc chắn có được lợi thế tốt hơn so với đối thủ. Những lợi ích của phân đoạn thị trường gồm có:

Xác định được đúng phân đoạn khách hàng

Các doanh nghiệp chọn phân đoạn thị trường giống như một công cụ cần thiết giúp xác định chính xác nhóm khách hàng cũng như tìm ra khách hàng mục tiêu. Qua đó dễ dàng định hướng phương pháp tiếp thị để quảng cáo sản phẩm/dịch vụ đang cung cấp đến đúng nhóm khách hàng tiềm năng một cách tiết kiệm và hiệu quả.

Tạo ra giá trị

Căn cứ theo kết quả của phân đoạn thị trường, doanh nghiệp có được cái nhìn tổng quan nhất về nhận thức và sở thích của nhóm khách hàng mục tiêu đó. Cuối cùng tạo ra các dòng sản phẩm/dịch vụ đáp ứng đầy đủ giá trị cần thiết để thỏa mãn nhu cầu của họ. Nhờ vậy mà doanh thu bán hàng tăng khiến lợi nhuận cũng tăng theo.

Xem thêm:  TTR và TT là gì? Sự khác nhau giữa TTR và TT là gì?

Tạo được lợi thế cạnh tranh

Bởi vì thị trường đã được phân chia nhỏ ra nên doanh nghiệp có thể tổng dồn nguồn lực để đầu tư phát triển sản phẩm hay mô hình kinh doanh nào đó. Một khi doanh nghiệp tạo ra được sản phẩm – dịch vụ đạt giá trị cao, đáp ứng yêu cầu tốt thì nó chính là điểm mạnh để họ có lợi thế cạnh tranh hơn so với những đơn vị khác.

Lợi ích của phân đoạn thị trường

Bạn cần biết: nợ fe bao lâu thì bị cưỡng chế

Các bước phân đoạn thị trường và chọn thị trường mục tiêu

Để phân đoạn cũng như lựa chọn thị trường mục tiêu sao cho đúng đắn nhất thì bạn đọc có thể áp dụng theo các bước cụ thể sau đây:

Khảo sát, nghiên cứu và thu thập dữ liệu thị trường

Muốn xác định phân đoạn thị trường, đầu tiên ta cần có cái nhìn tổng quan nhất về nó. Điều này có thể thực hiện được thông qua công việc thu thập dữ liệu trên mạng Internet, bạn bè hoặc các chuyên gia trong ngành,… Qua đó bạn sẽ có cơ sở để xác định chính xác đâu là phân đoạn thị trường của doanh nghiệp mình, đối tượng khách hàng là ai, hành vi của họ như thế nào.

Phân tích dữ liệu

Dựa theo dữ liệu đã được thu thập thì bạn bắt đầu phân tích rồi đưa ra nhận định chính xác về trạng thái hiện tại của thị trường. Qua đó sẽ dự đoán xu hướng thị trường trong thời gian ngắn hạn và dài hạn. Nhờ vậy bạn sẽ đánh giá được phân đoạn thị trường này có đáp ứng cho doanh nghiệp hay là không.

Mô tả đặc điểm từng phân đoạn thị trường

Khi xác định được phân đoạn thị trường tiềm năng ta cần mô tả chi tiết từng phân đoạn để xem những đặc điểm nổi bật của nó đúng hay không. Bạn cũng có thể áp dụng một vài tiêu chuẩn sau để phân tích chính xác hơn:

  • Tính đồng nhất: Khách hàng nằm trong cùng một phân đoạn cần có ít nhất 1 điểm chung
  • Tính dị thể: Mỗi phân đoạn sẽ cần khác biệt với phần còn lại
  • Tính đo lường: Cần phải có nguồn đáng tin để đo lường phân đoạn thị trường
  • Tính hữu ích: Đơn vị, doanh nghiệp có thể giao tiếp hay phân phối các sản phẩm và dịch vụ của mình đến phân đoạn đó hay không
  • Tính đa dạng: Đó là nơi mà bạn có thể phát triển một chiến dịch đặc biệt nào đó trong đợt kế tiếp
  • Tính phản ứng nhanh: Khách hàng ở trong phân đoạn này có phản hồi tốt với một chiến dịch Marketing riêng biệt
Các bước phân đoạn thị trường và chọn thị trường mục tiêu

Đánh giá sự hấp dẫn của từng phân đoạn thị trường với doanh nghiệp

Quá trình xác định phân đoạn thị trường thì bạn nên đánh giá độ hấp dẫn của lĩnh vực đó với doanh nghiệp của mình. Nếu như có nhiều lợi thế thì nó là phân đoạn bạn cần nhắm đến. Lúc đánh giá các phân đoạn, hãy dựa theo những yếu tố sau:

  • Đối thủ cạnh tranh: Cùng trong phân đoạn, người cung cấp sản phẩm giống bạn sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh của bạn. Bạn cần xác định họ là ai, có điểm mạnh và điểm yếu là gì
  • Nguồn lực của doanh nghiệp: Nguồn lực là yếu tố quan trọng giúp xác định bạn có đủ nguồn lực để thỏa mãn phân đoạn đó hay không.
  • Quy mô phân đoạn, khả năng sinh lời: Cần đánh giá doanh số từng phân đoạn và tiềm năng tăng trưởng trong việc đáp ứng kế hoạch bán hàng đưa ra như thế nào? Tỷ suất lợi nhuận từng mảng thấp hay cao?
  • Mức độ tăng trưởng: Sự tăng trưởng của từng phân đoạn là điều kiện cần tính đến. Bạn hãy xem xét sự phát triển trong tương lai ra sao, nó có tốt cho công việc kinh doanh của bạn hay không?
  • Khả năng tiếp cận: Quá trình tiếp cận khách hàng chủ yếu hiện nay dựa theo kênh truyền thống. Tức là đánh giá xem kênh nào có khách hàng tiềm năng và có thể tiếp cận được.
Xem thêm:  Bạch kim là gì? Bạch kim với vàng trắng có phải là một hay không?

Xác định rõ thị trường mục tiêu

Thị trường mục tiêu là một lĩnh vực tương đối hấp dẫn và cực kỳ phù hợp với khả năng nhắm đến của mỗi doanh nghiệp vì ở đó tập trung số lượng lớn khách hàng tiềm năng. Khi đã đánh giá các trường phân đoạn thì hãy cân nhắc để chọn những phân đoạn vừa hấp dẫn lại vừa phù hợp với nguồn lực của mình và biết cách loại bỏ những phân đoạn kém hấp dẫn.

Định vị thương hiệu

Định vị thương hiệu chính là tạo cho sản phẩm hay dịch vụ của mình một hình ảnh khác biệt, độc đáo và vượt trội hơn so với đối thủ. Qua đó đem đến trải nghiệm thật ấn tượng cho khách hàng. Mà muốn có vị thế ở trên thị trường thì doanh nghiệp phải áp dụng chiến lược Marketing mix thật hiệu quả.

Các chiến lược phân đoạn thị trường

Doanh nghiệp có thể áp dụng chiến lược tập trung hoặc chiến lược đa phân khúc để phân đoạn thị trường. Chi tiết:

Các chiến lược phân đoạn thị trường
  • Chiến lược tập trung: Nghĩa là một công ty xác định nỗ lực của nó tập trung tốt nhất thông qua một phân đoạn thị trường. Qua đó cho phép đầu tư nhiều thời gian, nguồn lực hơn. Tuy nhiên chiến lược này phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ hoặc đang phát triển.
  • Chiến lược đa phân khúc: Đây là những chiến lược tiếp thị của một công ty được thiết kế nhằm quảng bá cho một sản phẩm trong nhiều phân khúc khác nhau. Dù nó an toàn hơn chiến lược tập trung nhưng mà tiếp thị đa phân khúc lại làm gia tăng chi phí.

Nói chung, phân đoạn thị trường là cách doanh nghiệp hiểu được khách hàng của mình cũng như tạo ra giá trị chuyển đổi tối ưu. Trường hợp không có phân đoạn thị trường, doanh nghiệp khó xác định được khách hàng tiềm năng cho mình. VNCB hy vọng qua bài viết trên bạn đã hiểu rõ phân đoạn thị trường là gì và biết cách xác định thị trường muốn hướng đến.

Bài viết được VNCB tổng hợp từ trên internet, mọi thông tin chỉ mang yếu tố tham khảo, VNCB xin miễn trừ trách nhiệm nếu thông tin không mang lại sự hài lòng cho bạn. Bạn cần sự tư vấn từ các chuyên gia tài chính

Công Danh
Công Danhhttps://vncb.vn
Công Danh chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, chuyên chia sẻ các cách để vay tiền hay những phân tích liên quan tới tình hình thị trường tài chính, chứng khoán, tiền điện tử...

Tin tức HOT