Chuyển tiền qua lại giữa các ngân hàng khác nhau đang là xu hướng được nhiều người lựa chọn vì đơn giản là nó mang lại tính tiện lợi và nhanh chóng. Tuy nhiên có những trường hợp khi chuyển màn hình đã thông báo thành công rồi nhưng người nhận lại chưa nhận được tiền khiến bạn cảm thấy bối rối và lo lắng. Do vậy trong bài viết này, VNCB sẽ đi giải đáp cho bạn trường hợp chuyển tiền thành công nhưng không nhận được tiền Vietcombank cùng cách xử lý hiệu quả qua nội dung phía dưới đây nhé!
Dịch vụ chuyển tiền Vietcombank là gì?
Chuyển tiền Vietcombank là dịch vụ được cung cấp bởi ngân hàng Vietcombank nhằm mục đích chuyển một số tiền nào đó đến người thụ hưởng thông qua số tài khoản ngân hàng hoặc số thẻ ATM.
Hiện nay ngân hàng Vietcombank có quy định rõ ràng hạn mức chuyển khoản cùng thời gian và chi phí đi kèm đối với hình thức chuyển trong nội bộ Vietcombank và chuyển đến các ngân hàng khác.
Vietcombank chuyển tiền bao lâu thì nhận được?
Tùy vào mục đích chuyển và phương thức chuyển thì người thụ hưởng sẽ nhận được tiền trong những khoảng thời gian khác nhau. Cụ thể:
Chuyển tiền online
Lượng thời gian cần để nhận tiền nếu dùng hình thức chuyển khoản online thường phụ thuộc vào phương án bạn sử dụng. Nếu dùng hệ thống chuyển nhanh qua Napas, người thụ hưởng sẽ nhận được tiền ngay lập tức với bất kỳ thời điểm nào trong ngày.
Trường hợp bạn dùng Mobile Banking hoặc Internet Banking thì lượng thời gian để người thụ hưởng nhận được tiền khác nhau cụ thể như sau:
- Chuyển cùng ngân hàng: Người nhận sẽ nhận được tiền trong giây lát tính từ thời điểm chuyển thành công
- Chuyển khoản khác ngân hàng: Thời gian nhận có thể kéo dài trong ngày nếu giao dịch thực hiện buổi sáng hay trước giờ nghỉ chiều hoặc đến ngày hôm sau mới được nhận nếu giao dịch chuyển buổi chiều. Hơn nữa trong các ngày nghỉ, ngày lễ thì thời gian nhận tiền thường kéo dài hơn nhưng tối đa không quá 3 ngày.
Chuyển tiền trực tiếp tại ngân hàng
Hiện nay vẫn có nhiều người yêu thích hình thức chuyển khoản tiền mặt trực tiếp ở quầy giao dịch của ngân hàng. Thế nhưng so với phương án chuyển trực tuyến thì chuyển tại quầy sẽ gặp khó khăn về thời gian. Bởi vì nhân viên ngân hàng chỉ làm việc trong giờ hành chính mà thôi. Tuy nhiên nếu như không còn phương thức chuyển online nào thì chuyển tại quầy vẫn là lựa chọn an toàn.
Thời gian nhận tiền lúc chuyển tại quầy phụ thuộc vào thời gian chuyển. Thường thì sau khi thực hiện giao dịch ở quầy, người thụ hưởng sẽ nhận tiền trong vòng từ 15 – 20 phút. Ngoài ra cần lưu ý một vài trường hợp đặc biệt sau:
- Nếu khách hàng mà chuyển tiền đầu giờ chiều hay giữa giờ làm việc thì số tiền được chuyển sau khi giao dịch hoàn tất nhưng ngân hàng sẽ không xử lý lệnh chuyển ngay lập tức
- Nếu khách hàng mà thực hiện chuyển tại quầy gần thời điểm giờ nghỉ ngơi của nhân viên trước 30 phút thì số tiền được chuyển vào ngày làm tiếp theo
- Thời gian chuyển tại quầy từ sau 10h30 – 11h00 sẽ khiến số tiền bạn chuyển chỉ nhận được vào buổi chiều
- Còn thời gian chuyển tại quầy mà sau 16 – 16h30 sẽ khiến số tiền bạn chuyển nhận được vào ngày làm việc tiếp theo
Chuyển tiền tại cây ATM
Nếu dùng máy ATM để chuyển tiền thì thời gian hoàn tất giao dịch tùy theo phương thức chuyển khoản bạn chọn. Nếu như dùng chuyển nhanh Napas thì có thể chuyển và nhận tiền ngay lập tức dù bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Nhưng nếu bạn chọn phương thức chuyển khoản qua máy ATM thông thường thì thời gian nhận như sau:
- Nếu chuyển cùng ngân hàng qua máy ATM thì người nhận sẽ nhận tiền trong vài phút, tối đa không quá 10 phút
- Nếu chuyển đến ngân hàng khác qua máy ATM thì sẽ mất thời gian lâu hơn, chậm nhất là 2 – 3h sau đó
- Nếu chuyển khoản vào cuối tuần hay ngày nghỉ thì người nhận sẽ nhận tiền vào ngày làm việc tiếp theo
>> Xem thêm: tên đăng nhập vietcombank là gì
Lý do chuyển tiền thành công nhưng không nhận được tiền Vietcombank?
Khi chuyển tiền thành công nhưng mà người thụ hưởng không nhận được tiền Vietcombank có thể xuất phát do những nguyên nhân điển hình sau:
Chuyển sai thông tin của người nhận
Khi chuyển tiền thành công mà không nhận được tiền thì không nhất thiết là do chuyển sai thông tin người nhận. Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như lỗi kỹ thuật trong xử lý giao dịch ngân hàng, sự cố hạ tầng mạng hay người nhận cung cấp thông tin tài khoản chưa chính xác.
Trong trường hợp thì quý khách cần liên hệ với Vietcombank để được tư vấn hỗ trợ và giải quyết kịp thời. Chuyển không thành công làm ảnh hưởng đến tài khoản của khách hàng nhưng nếu thuộc lỗi từ phía ngân hàng thì chắc chắn bạn sẽ được bồi thường đầy đủ nếu phát sinh thiệt hại.
Hệ thống ngân hàng bị lỗi
Nếu bạn chắc chắn một điều là mình đã chuyển được tiền thành công, số dư đã bị thay đổi thì bạn hãy liên hệ với ngân hàng của mình để được yêu cầu hỗ trợ cũng như làm rõ tình trạng này. Tùy vào từng trường hợp cụ thể thì ngân hàng sẽ cung cấp thông tin rồi hỗ trợ giải quyết cho bạn.
Khi có bất kỳ sự cố kỹ thuật xảy ra thuộc lỗi của nhân hàng thì thông tin sẽ được cập nhật nhanh chóng trên trang web hay một số kênh thông tin khác. Nhưng mà ngân hàng sẽ cố gắng khắc phục mọi sự cố nhanh chóng để giúp quá trình chuyển tiền bình thường.
Tài khoản người nhận tiền đã bị khóa
Chuyển tiền thành công nhưng không nhận được tiền Vietcombank cũng có thể xuất phát do tài khoản người nhận đã bị khóa. Tuy nhiên có thể do thông tin tài khoản nhập sai, người nhận chưa cập nhật thông tin tài khoản đúng cách hay do sự cố kỹ thuật của ngân hàng.
Trường hợp tài khoản người nhận mà bị khóa thì người gửi chuyển khoản sẽ gặp nhiều khó khăn trong suốt quá trình giao dịch. Khi đó ngân hàng sẽ thông báo đến chủ tài khoản rồi yêu cầu họ làm theo các bước để mở lại. Tốt nhất bạn nên liên hệ với Vietcombank để được tiếp nhận và hỗ trợ. Nếu lý do xuất phát bởi tài khoản người nhận bị khóa thì hãy thông báo để người nhận liên hệ với ngân hàng giải quyết.
Giao dịch chuyển tiền đang quá tải
Trường hợp mà chuyển tiền quá tải sẽ dẫn đến việc chậm trễ trong xử lý giao dịch hay giao dịch không hoàn tất khiến người thụ hưởng không nhận được tiền. Nhưng mà việc này cũng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như là lỗi kỹ thuật, lỗi bên ngân hàng nhận hoặc sai thông tin người nhận.
Mobile Banking hoặc Internet Banking người nhận thông báo chậm
Đối với tình trạng chuyển tiền thành công nhưng không nhận được tiền Vietcombank mà do Mobile Banking hoặc Internet Banking báo chậm thì cần liên hệ với ngân hàng để được hỗ trợ cũng như tìm hiểu nguyên nhân vì sao giao dịch chuyển tiền chưa thành công. Còn nếu chắc chắn chuyển tiền đã thành công rồi thì sẽ được chuyển đi và có đảm bảo an toàn trong tài khoản của người nhận.
Sử dụng chuyển tiền thường ngoài giờ hành chính
Việc chuyển tiền ngoài giờ hành chính không phải nguyên nhân chính dẫn đến việc chuyển thành công nhưng không nhận được tiền vì thời gian nhận tiền sẽ phụ thuộc vào loại chuyển khoản bạn dùng và thời gian xử lý của ngân hàng.
Nhưng mà trong một vài trường hợp, việc dùng hình thức chuyển tiền ngoài giờ hành chính sẽ làm tăng thời gian xử lý giao dịch gây ảnh hưởng đến thời gian nhận tiền của người nhận. Khi đó thời gian nhận tiền sẽ kéo dài hơn thời gian nhận trong giờ hành chính. Do vậy nếu khách hàng có nhu cầu chuyển tiền ngoài giờ hành chính thì cần cân nhắc kỹ trước khi thực hiện giao dịch.
Người nhận nói dối là chưa nhận được tiền đã gửi
Sẽ không thể nào đưa ra kết luận là người nhận đang nói dối chưa nhận được tiền chỉ dựa vào căn cứ rằng mình đã chuyển tiền thành công. Vì đơn giản có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến sự việc này như thông tin tài khoản sai, ngân hàng có lỗi kỹ thuật hay người nhận chưa cập nhật đúng cách thông tin tài khoản.
Thế nhưng trong một vài trường hợp ngân hàng có thể thực hiện nhiều biện pháp để hỗ trợ cho khách hàng gồm cả hỗ trợ giải quyết tranh chấp hay cung cấp thông tin chứng minh cho người nhận về hoạt động chuyển khoản. Việc nói dối chưa nhận được tiền có thể làm ảnh hưởng đến mối quan hệ của 2 bên nên bạn phải khắc phục vấn đề này một cách thật hợp lý và công bằng.
Cách xử lý chuyển tiền thành công nhưng không nhận được tiền
Khi quý khách hàng mà đã chuyển được tiền thành công từ tài khoản Vietcombank rồi mà người nhận báo chưa nhận được tiền thì có thể thực hiện theo cách bước sau để xử lý:
- Kiểm tra lại phần thông tin chuyển khoản: Điều này để đảm bảo chắc chắn rằng thông tin người nhận, số tài khoản cùng số tiền chuyển khoản được nhập đúng và đầy đủ.
- Liên hệ với phía ngân hàng: Cách khách là bạn có thể liên hệ đến số hotline hỗ trợ khách hàng của Vietcombank để nhờ kiểm tra lại trạng thái giao dịch và xem giao dịch đó có thực hiện thành công hay chưa
- Liên hệ với phía người nhận: Người nhận ngay lập tức nên liên hệ với phía người thụ hưởng để xác nhận thông tin tài khoản, đảm bảo họ đã nhận được tiền chuyển khoản. Còn một khi thông tin tài khoản mà không đúng hay bị thay đổi thì cần liên hệ với ngân hàng để được hỗ trợ sửa đổi
- Yêu cầu hoàn tiền: Khi mà giao dịch chuyển tiền được thực hiện hoàn tất mà người nhận chưa nhận được tiền nhưng thông tin tài khoản đúng thì bạn có thể chọn yêu cầu ngân hàng hoàn tiền lại bằng cách cung cấp đầy đủ thông tin theo yêu cầu.
Nói chung để tránh gặp hiện tượng chuyển tiền thành công nhưng không nhận được tiền Vietcombank xảy ra thì bạn hãy thực hiện đúng quy trình chuyển tiền và kiểm tra kỹ thông tin người thụ hưởng trước khi nhận chuyển khoản. Mong rằng bài viết của VNCB đã giúp ích nhiều cho bạn trong quá trình sử dụng dịch vụ chuyển khoản của ngân hàng Vietcombank một cách hiệu quả và nhanh chóng hơn.
Bài viết được VNCB tổng hợp từ trên internet, mọi thông tin chỉ mang yếu tố tham khảo, VNCB xin miễn trừ trách nhiệm nếu thông tin không mang lại sự hài lòng cho bạn. Bạn cần sự tư vấn từ các chuyên gia tài chính