Tổng doanh thu là gì? Cách tính tổng doanh thu đơn giản nhất

Tổng doanh thu là gì? Cách tính tổng doanh thu đơn giản nhất

Bạn thường nghe nói tổng doanh thu ở những bài báo tài chính hay của các doanh nghiệp. Đây là một con số rất quan trọng cho thấy mức hiệu quả sau khi bán sản phẩm, hàng hóa hay dịch vụ. Vậy tổng doanh thu là gì? cách tính cụ thể như thế nào? Cùng VNCB đi tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

Tổng doanh thu là gì? Cách tính tổng doanh thu đơn giản nhất

Tổng doanh thu là gì?

Tổng doanh thu hay còn gọi là total revenue, đây là tổng số tiền mà doanh nghiệp có thể nhận được sau khi đã bán sản phẩm hay dịch vụ mà họ sản xuất ra trong một khoảng thời gian nhất định. Trong điều kiện cạnh tranh hoàn hảo, doanh nghiệp sẽ đối mặt với đường cầu nằm ngang tại mức giá. Khi mỗi đơn vị sản lượng bán ra được tăng thêm thì tổng doanh thu sẽ được tăng lên đúng bằng với các đơn vị trước đó.

Trong điều kiện cạnh tranh không hoàn hảo, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với đường cầu dốc xuống, từ đó sẽ giảm giá bán và tổng doanh thu sẽ càng nhỏ hơn các đơn vị trước đó. Tổng doanh thu sẽ tác động qua lại với tổng chi phí để xác định mức sản lượng mà doanh nghiệp đạt được mục tiêu tối đa hóa sản lượng.

Công thức tính tổng doanh thu

Khi tính tổng doanh thu tương ứng với khối lượng của hàng hóa q được tiêu thụ, ta có công thức:

TR = TR(q) = P.q

Trong đó: P chính là mức giá tính cho mỗi đơn vị hàng hóa.

Hay nói cách khác, tổng doanh thu là một hàm số của sản lượng. Sự thay đổi của mức sản lượng sẽ là một trong những nguyên nhân làm thay đổi tổng doanh thu. Tuy nhiên, tổng doanh thu còn phụ thuộc vào mức giá là P. Tuy nhiên, mức giá (P) cũng thường không độc lập với mức sản lượng.

Thông thường, nếu doanh nghiệp muốn bán được một khối lượng hàng hóa lớn hơn thì nó sẽ thường phải hạ giá. Xuất phát từ quy luật cung – cầu: khi mức giá hàng hóa bị hạ xuống thì người tiêu dùng sẵn lòng mua một khối lượng hàng hóa lớn hơn, tức là lúc này doanh nghiệp sẽ có khả năng bán được nhiều hàng hóa hơn.

Ngược lại, khi mức giá tăng lên thì lượng cầu về hàng hóa của người tiêu dùng bị giảm xuống. Khi đó, doanh nghiệp chỉ có thể bán được một khối lượng hàng hóa rất ít. Do đó, chúng ta có thể coi mức giá P là một hàm số của sản lượng q.

Trong trường hợp, mức giá P là một hằng số của sản lượng q thì đường tổng doanh thu là một đường thẳng dốc lên nhưng với độ dốc không đổi là P.  Khi P phụ thuộc vào sản lượng q, tổng doanh thu thường tăng lên khi sản lượng hàng hóa bán tăng lên. Vấn đề này do mối lợi bắt nguồn từ việc tăng sản lượng bán ra lớn hơn khoản thiệt hại bắt nguồn từ việc giảm giá.

Cho đến một ngưỡng sản lượng nào đó, việc tiếp tục tăng sản lượng sẽ làm giảm tổng doanh thu. Lúc này, mối lợi của việc tăng sản lượng sẽ không còn bù được những thiệt hại do phải giảm đơn giá hàng hóa, liên quan đến một lượng hàng hóa lớn.

Tổng doanh thu và quyết định hoạt động của doanh nghiệp

Con số tổng doanh thu sẽ quyết định đến hoạt động của doanh nghiệp. Liệu doanh nghiệp đó nên đóng cửa hay mở cửa. Có 2 quy tắc để chúng ta tuân theo như sau:

  • Nếu tổng doanh thu (TR) mà công ty có thể kiếm được từ hoạt động không vượt quá chi phí biến đổi (VC) thì công ty đó sẽ bị đóng cửa. Nói cách khác, nếu TR <VC thì đóng cửa.
  • Nếu kết quả của việc chia tổng doanh thu cho số lượng nhỏ hơn với số thu được từ việc chia chi phí biến đổi cho số lượng thì lúc này công ty sẽ bị đóng cửa.

Nếu TR <VC thì ra khỏi thị trường.

Nếu TR / Q, các quy tắc sẽ trái ngược với việc tham gia thị trường.

Nếu TR> VC tức doanh nghiệp đó sẽ nhập vào thị trường.

Nếu TR / Q> TC / Q, doanh nghiệp hãy nhập thị trường.

Tổng doanh thu và quyết định hoạt động của doanh nghiệp

Ý nghĩa khi phân tích tổng doanh thu bán hàng

Phân tích các hoạt động kinh tế sẽ là công cụ giúp quản lý kinh tế hiệu quả hơn. Khi nền kinh tế Việt Nam chuyển sang kinh tế thị trường thì vấn đề đặt lên hàng đầu đối với các doanh nghiệp là hiệu quả kinh tế làm thế nào để tổng doanh thu bán hàng ngày càng tăng lên.

Chỉ có doanh nghiệp làm ăn hiệu quả thì mới có thể đứng vững được trên thị trường, đủ sức mạnh để cạnh tranh đối với các doanh nghiệp khác, vừa có điều kiện để tích lũy và mở rộng sản xuất, kinh doanh, từ đó đảm bảo đời sống cho người lao động và có thể làm tròn nghĩa vụ đối với Nhà nước.

Để làm được điều đó, các doanh nghiệp phải thường xuyên kiểm tra, đánh giá thật đầy đủ và chính xác mọi diễn biến về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, phân tích những mặt mạnh và mặt yếu của doanh nghiệp trong mối quan hệ với môi trường xung quanh để tìm ra những biện pháp để không ngừng tăng doanh thu của doanh nghiệp lên.

Phân tích tổng doanh thu bán hàng nhằm đánh giá một cách chính xác và toàn diện khách quan tình hình thực hiện doanh thu của doanh nghiệp trên các mặt tổng trị giá hay kết cấu thời gian, không gian, đơn vị trực thuộc. Từ đó đánh giá được việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của một doanh nghiệp.

Phân tích doanh thu còn nhằm xem xét mục tiêu doanh nghiệp đặt ra có đạt được hay không, đạt được đến đâu và từ đó rút ra những tồn tại xác định những nguyên nhân chủ quan và khách quan ảnh hưởng đến mức doanh thu đó và từ đó có thể đề ra những biện pháp khắc phục, tận dụng triệt để thế mạnh của doanh nghiệp.

Việc phân tích cũng sẽ cung cấp các tài liệu cần thiết làm cơ sở cho việc phân tích và các chỉ tiêu tài chính kinh tế làm cơ sở cho việc đề ra các quyết định trong quản lý và chỉ đạo kinh doanh của doanh nghiệp đó.

Nói chúng, phân tích tổng doanh thu sẽ giúp doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ngày càng có hiệu quả thể hiện qua việc con số doanh thu của doanh nghiệp không ngừng tăng lên.

Như vậy, trên đây là toàn bộ những khái niệm tổng doanh thu là gì. Qua những phân tích sẽ giúp bạn nắm được ý nghĩa và cách tính. Hy vọng với những chia sẻ trên của Công Danh sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm này và có cách khắc phục hiệu quả nhé.

Xem thêm những chia sẻ hay khác:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *